Thị xã Vĩnh Châu: Từng bước cải thiện chỉ số cải cách hành chính
      Hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thời gian qua qua, TX. Vĩnh Châu đã nỗ lực từng ngày để cải thiện chỉ số cải cách hành chính (CCHC), từ hạng 9/11 huyện, thị xã, thành phố năm 2017, Vĩnh Châu phấn đấu vươn lên hạng 7/11 huyện, thị xã, thành phố trong năm 2018. Điều đó khẳng định, các cấp ủy đảng, chính quyền thị xã đã có bước chuyển biến rõ nét trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC.

      Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những công tác trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, ngay từ đầu năm 2019, UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện, xác định 7 nhiệm vụ và 25 phần việc cần thực hiện trong năm. Đến nay, đã triển khai thực hiện được 21/25 phần việc, đạt 84% nhiệm vụ của kế hoạch. Cùng với đó, UBND thị xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan; kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính để thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kiện toàn Ban Chỉ đạo Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 của thị xã… Đồng thời, phát động phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ CCHC và tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những hạn chế, thiếu sót. Qua đó, công tác CCHC từ đầu năm đến nay có sự chuyển biến tích cực, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Hiện tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thị xã là 265 thủ tục (100% thủ tục được cung cấp trực tuyến mức độ 2; 20 thủ tục mức độ 3), cấp xã là 121 thủ tục. Trong đó, có 27 thủ tục được thị xã thực hiện liên thông gồm: Lĩnh vực giáo dục và đào tạo; nông nghiệp; đất đai; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ mai phí táng/hưởng mai táng phí. Tất cả các thủ tục đều được niêm yết, đăng tải công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND thị xã, UBND các xã, phường, Cổng thông tin điện tử thị xã. Từ đó, tổ chức, cá nhân dễ dàng theo dõi, nắm bắt thông tin về các thủ tục hành chính trước khi thực hiện. Ngoài ra, hàng tuần, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã tổ chức lấy từ 1 - 3 ý kiến nhận xét, đánh giá của tổ chức, cá nhân đến quan hệ giải quyết thủ tục hành chính đối với kết quả thực hiện dịch vụ hành chính công của công chức. Đây được xem là kênh thông tin quan trọng để lãnh đạo thị xã kịp thời phát huy những mặt tích cực, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, UBND đầu tư xây mới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã với trang thiết bị hiện đại, cần thiết phục vụ cho công tác CCHC. Đồng thời, thực hiện cơ chế một cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã và 10/10 xã, phường. Quan tâm bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện nhiệm vụ; duy trì, tổ chức làm việc ngày thứ bảy hàng tuần để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ qua đường bưu chính công ích… Nhờ đó, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn của thị xã và cấp xã từ đầu năm đến nay đạt 100%.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính TX. Vĩnh Châu được đầu tư khang trang nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

      Để cải thiện chỉ số CCHC, Vĩnh Châu quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thông qua triển khai Đề án vị trí việc làm; thực hiện tinh giản biên chế; đưa đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ… Hiện 100% cán bộ, công chức cấp xã, phường đạt chuẩn theo quy định. Song song đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước; duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại các cơ quan thị xã và 10/10 đơn vị xã, phường.

      Thời gian tới, TX. Vĩnh Châu xúc tiến triển khai thực hiện chữ ký số; mở rộng cung cấp thủ tục hành chính ở mức độ 3, 4; chuyển đổi cấp giấy chứng minh nhân dân (cấp mới và đổi giấy chứng minh nhân dân hết thời hạn) về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã… tạo thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính được dễ dàng hơn.

      Tin rằng, với những giải pháp cụ thể, sự quyết tâm cao, chỉ số CCHC của thị xã sẽ tiếp tục được cải thiện, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hỗ trợ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

M. Linh

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 86032011

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.