19/08/2019
Công an Sóc Trăng đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính
Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua, Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đầu tư nhiều sáng kiến, cách làm hay để giảm bớt thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến làm việc, từ đó góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh.
Năm 2018, Công an tỉnh xếp thứ nhất khối các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng và xếp thứ tư trên tổng số các sở ngành và UBND cấp huyện về kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính.
Đại tá Lê Minh Quang - Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết: Ngày 10/5/2017, Giám đốc Công an tỉnh đã ký Bản cam kết trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Sóc Trăng từ nay đến năm 2020 (viết tắt là Bản cam kết). Để triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch về thực hiện Bản cam kết, kế hoạch về thực hiện công tác CCHC năm 2019; đồng thời chỉ đạo quyết liệt và đề ra nhiều giải pháp thực hiện, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, tạo thuận lợi, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Qua hơn 06 tháng thực hiện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh (có 19 TTHC). Đến nay, có 25 TTHC (09 thủ tục trên lĩnh vực PCCC và 16 thủ tục trên lĩnh vực QLHC về TTXH) thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm 6 tháng đầu năm, Công an tỉnh được xếp loại xuất sắc; các chỉ số hài lòng về chất lượng phục vụ rất cao; chấm điểm cán bộ, công chức đạt điểm tuyệt đối (10/10).
Nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi nhận kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, Giám đốc Công an tỉnh ban hành Quyết định rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đối với 38 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh so với quy định của pháp luật. Qua đó, mỗi thủ tục được rút ngắn từ 01 đến 05 ngày, điều này đã góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Đây là bước đột phá so với các tỉnh, thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của người đứng đầu và cố gắng của cán bộ, chiến sĩ, hướng tới xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng CAND, “Vì nhân dân phục vụ”.
Cấp giấy CMND cho người cao tuổi tại nhà
Nhằm giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các đơn vị, công an các huyện, thị xã, thành phố ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước nói chung và giải quyết thủ tục hành chính nói riêng. Cụ thể, triển khai, thực hiện có hiệu quả hệ thống khai báo tiếp nhận và quản lý thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet tại 56 xã, phương thị trấn; phối hợp VNPT Sóc Trăng tổ chức tập huấn, triển khai Hệ thống phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến công dân Việt Nam, hiện đã triển khai 6/11 huyện, thị xã, thành phố, được nhân dân và doanh nghiệp, nhất là các cơ sở lưu trú ủng hộ và đánh giá cao. Tiến tới sẽ tiếp tục nhân rộng tại các địa phương còn lại.
Đến nay, Công an Sóc Trăng đang quản lý, sử dụng 29 phần mềm trên nhiều lĩnh vực. Hiện đang đẩy mạnh tiến độ thực hiện Đề án Camera giám sát an ninh và TTATGT. Đang chỉ đạo thành lập các đoàn công tác học hỏi kinh nghiệm các tỉnh để xây dựng các phần mềm như: Quản lý đối tượng hình sự, ma túy...; nghiên cứu cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc công tác giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân và doanh nghiệp đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra tồn đọng, trễ hẹn; niêm yết công khai, đầy đủ các quy định về hồ sơ, thủ tục, thời gian, phí và lệ phí tại các đơn vị, địa phương có giải quyết TTHC và trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh. Đến nay chưa nhận được phản ánh, kiến nghị, tố cáo nào liên quan đến giải quyết TTHC; không có hồ sơ trễ hẹn người đứng đầu phải xin lỗi. Công an tỉnh cũng tổ chức đối thoại và khảo sát mức độ hài lòng cá nhân và tổ chức, các doanh nghiệp trên địa bàn về giải quyết TTHC trên lĩnh vực QLHC về TTXH và PCCC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh. Qua thực hiện khảo sát đối với 10 lĩnh vực và tổng hợp ý kiến, hầu hết các lĩnh vực đều đạt mức hài lòng và rất hài lòng cao.
Đại tá Lê Minh Quang cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phát huy kết quả đạt được, không ngừng nỗ lực, tận tụy trong công việc, quyết tâm chung tay CCHC, lấy sự hài lòng và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn làm mục tiêu, góp phần thực hiện có hiệu quả công cuộc CCHC trong lực lượng Công an nhân dân”.