1. Mô hình “Hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia” tại UBND xã An Mỹ. Mô hình áp dụng đối với các TTHC phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã An Mỹ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trên cổng Dịch vụ công. Kết quả thực hiện, từ ngày 01/8/2024 đến 21/10/2024 UBND xã An Mỹ đã thực hiện hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến được 471/471 hồ sơ phát sinh, đạt tỷ lệ 100% (trước khi áp dụng mô hình thực hiện đạt 72,5%; thanh toán trực tuyến được 227/449 hồ sơ có phát sinh lệ phí, đạt tỷ lệ 50,55 % (trước khi áp dụng mô hình 7 tháng đầu năm đơn vị thanh toán trực tuyến được 01 hồ sơ).
2. Mô hình “Hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công bằng tài khoản VNeID và hướng dẫn người dân tạo lại mật khẩu VNeID đối với các trường hợp quên mật khẩu vào các ngày trong tuần” tại Ủy ban nhân dân xã Nhơn Mỹ. Mô hình áp dụng đối với các TTHC phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Nhơn Mỹ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trên cổng Dịch vụ công. Kết quả thực hiện từ tháng 4/2024 đến ngày 15/10/2024, đơn vị đã hỗ trợ người dân gửi hồ sơ trực tuyến bằng tài khoản VNeID được 398 hồ sơ và hỗ trợ người dân tạo lại mật khẩu VNeID khi quên mật khẩu được trên 110 tài khoản.
3. Mô hình “Hướng dẫn đăng ký nộp hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến và ghi hồ sơ thủ tục hành chính vào các ngày trong tuần” áp dụng tại UBND xã Kế An. Mô hình áp dụng đối với các TTHC phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Kế An được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trên cổng Dịch vụ công. Kết quả thực hiện từ ngày 22/4/2024 đến ngày 31/5/2024, đơn vị hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản Dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Sóc Trăng và gửi hồ sơ trực tuyến bằng tài khoản Dịch vụ công được 32 tài khoản, nộp 35 hồ sơ trực tuyến. Từ ngày 01/6/2024 đến ngày 11/10/2024 do đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử VNeID nên không cần phải đăng ký tài khoản, xã hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công bằng tài khoản VNeID tổng số được 493 hồ sơ.
4. Duy trì tổng số 11 mô hình, sáng kiến trong thực hiện CCHC đã áp dụng trước năm 2023:
- Mô hình “Tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn và thư chúc mừng”, kết quả đã tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn, thư chúc mừng cho 142 trường hợp; mô hình Tổ chức trao giấy khai sinh và thư chúc mừng cho trẻ, kết quả đã trao giấy khai sinh và thư chúc mừng cho trẻ là 313 trường hợp; Mô hình “Gửi thư chia buồn cho gia đình có người thân qua đời”, kết quả thực hiện gửi thư chia buồn cho gia đình có người thân qua đời được 173 trường hợp; Mô hình “Tổ chức viết hộ cho người dân”: Chỉ đạo cho ngành, đoàn thể xã trực mỗi ngày 02 đ/c để viết hộ cho người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính và cài đặt định danh điện tử mức 1, 2 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, từ đầu năm đến nay đã viết hộ cho người dân khoảng trung bình từ 15 đến 20 trường hợp/ngày (xã Xuân Hòa).
- Mô hình “Ngày thứ năm không viết” từ đầu năm đến ngày 15/10/2024, thực hiện viết hộ được 246 hồ sơ (xã An Mỹ).
- Mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” (thứ hai, thứ tư). Kết quả đối với mô hình ngày không viết đã tổ chức viết hộ được 48 hồ sơ; đối với mô hình ngày không hẹn đã trả kết quả ngay trong buổi sáng hoặc buổi chiều cùng ngày được 565 hồ sơ, hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được 42 hồ sơ; mô hình ngày không viết đã tổ chức viết hộ được 48 hồ sơ; đối với mô hình ngày không hẹn đã trả kết quả ngay trong buổi sáng hoặc buổi chiều ngày tiếp nhận hồ sơ được 565 hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến được 420 hồ sơ (xã Phong Nẫm).
- Mô hình “Ngày thứ ba không hẹn” được thực hiện từ ngày 01/7/2021. Năm 2024, xã Thới An Hội tiếp tục duy trì áp dụng Mô hình “Ngày thứ ba không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã. Từ đầu năm 2024 đến ngày 15/10/2024 đã thực hiện được 1.572 hồ sơ trả kết quả ngay trong buổi sáng hoặc buổi chiều cùng ngày (xã Thới An Hội).
- Mô hình “Ngày thứ năm không hẹn” áp dụng đối với 03 TTHC (kết hôn khai tử, trích lục hộ tịch) được thực hiện từ ngày 01/01/2022. Năm 2024, xã Ba Trinh tiếp tục duy trì áp dụng Mô hình từ đầu năm 2024 đến ngày 21/10/2024 đã thực hiện được 43 hồ sơ trả kết quả ngay trong buổi sáng hoặc buổi chiều cùng ngày (xã Ba Trinh).
- Mô hình “Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính lưu động” với chủ đề Sáng thứ bảy phục vụ tận nơi kết hợp cài đặt định danh điện tử, chuyển đổi số. Từ đầu năm 2024 đến ngày 15/10/2024, đã tổ chức được 18 buổi, tiếp nhận được tổng số 139 hồ sơ; Công an xã đã tham gia cài đặt định danh điện tử mức 1 là 1.512 người, mức 2 là 4.296 người, đồng thời hướng dẫn nộp hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến được 3.385 hồ sơ (xã Kế Thành).
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác CCHC, năm 2024 Chủ tịch UBND huyện Kế Sách yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn triển khai áp dụng, nhân rộng một số mô hình, sáng kiến mới, cách làm hay trong công tác CCHC đảm bảo hiệu quả, đồng bộ, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương.
Giao Phòng Nội vụ tiếp tục tập hợp, khảo sát các mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị; đồng thời chủ động tìm hiểu, học tập các mô hình sáng kiến, cách làm hay ở các cơ quan, đơn vị trong, ngoài tỉnh; phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất UBND huyện triển khai nhân rộng, áp dụng trên địa bàn huyện; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc duy trì, nhân rộng áp dụng các mô hình sáng kiến, cách làm hay trong CCHC của các cơ quan, đơn vị, định kỳ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân huyện kết quả thực hiện.