24/02/2020
Sóc Trăng sẽ cung cấp dịch vụ thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính không dùng tiền mặt
Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công, Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa lãnh đạo các sở, ngành tỉnh với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty Viễn thông Quân đội Viettel chi nhánh Sóc Trăng về việc cung cấp dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hướng đến không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC, đặc biệt là giúp tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí đi lại.
Đây là một trong những điều kiện tiên quyết nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, đồng thời thực hiện theo tinh thần Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016. Đồng chí Phạm Thị Trinh - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Mục đích của việc hợp tác là nhằm cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho tổ chức, cá nhân trong việc nộp phí, lệ phí dịch vụ công tại các quầy một cửa của 17 sở, ngành có thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; nhằm nâng cao số lượng hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 4, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, góp phần tích cực trong cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể, Vietcombank sẽ cung cấp các dịch vụ thanh toán trong nộp phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính với chất lượng ưu đãi tốt nhất cho tổ chức, cá nhân khi sử dụng: Dịch vụ thanh toán Ecommerce qua kênh Internet B@nking của Vietcombank (dịch vụ cho phép tổ chức, cá nhân thực hiện nộp phí, lệ phí dịch vụ công trực tiếp từ Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Sóc Trăng hoặc hệ thống phần mềm riêng của các sở, ngành thông qua kênh Internet B@nking của Vietcombank; dịch vụ thanh toán QR code (dịch vụ cho phép tổ chức, cá nhân sử dụng ứng dụng di động Mobile B@nking của Vietcombank quét mã QR để thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công); dịch vụ thanh toán thẻ (dịch vụ mà Vietcombank cung cấp các máy chấp nhận thanh toán thẻ - máy POS tại các điểm thu phí, lệ phí dịch vụ công hoặc các giải pháp thanh toán thẻ trực tuyến để thực hiện thanh toán phí dịch vụ qua thẻ).
Tổ chức, cá nhân có thể thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công qua mạng mà không cần phải dùng tiền mặt khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: H.Lan
Còn Viettel sẽ cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán của Viettel, cụ thể là tích hợp cổng thanh toán điện tử Viettel PayGate lên hệ thống Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Sóc Trăng hoặc hệ thống phần mềm riêng của các sở, ngành để tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công (sử dụng ứng dụng ViettelPay hoặc thẻ ATM nội địa, ATM quốc tế để thanh toán). Hệ thống thanh toán của Vietcombank và cổng thanh toán điện tử Viettel PayGate sẽ được tích hợp với hệ thống Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh hoặc hệ thống phần mềm riêng của các sở, ngành.
Như vậy, việc cung cấp dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công không dùng tiền mặt không chỉ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trung tâm mà còn đóng góp quan trọng trong hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân, cải thiện chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời gian tới.
H.Lan