13/01/2024
Sơ kết Quy chế phối hợp tiếp công dân và giao ban công tác tiếp công dân năm 2023
Chiều ngày 12/01/2024, tại UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp tiếp công dân và giao ban công tác tiếp công dân với Ban Tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố năm 2023. Tham dự hội nghị có đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện Quy chế phối hợp của tỉnh cùng tham dự.
Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: KIM NGỌC
Trong năm 2023, Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tiếp 332 lượt, số lượng 534 người; có 12 lượt đoàn đông người. Nhìn chung, công tác phối hợp đã được các đơn vị thực hiện tốt, phát huy vai trò của cơ quan được giao nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Thực hiện có hiệu quả việc trao đổi, nắm thông tin, hồ sơ có liên quan để phục vụ tốt cho công tác tiếp công dân; góp phần tạo niềm tin của công dân đối với Đảng, Nhà nước. Trong năm, các đơn vị tham mưu và phục vụ cho Bí thư Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy tiếp 04 lượt, số lượng 10 người với 04 vụ việc. Ban Tiếp công dân đã nhận 700 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 57 đơn so với năm 2022. Trong đó, khiếu nại 201 đơn, tố cáo 50 đơn; kiến nghị phản ánh 449 đơn. Có 12 đơn khiếu nại và 01 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh; không có đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh. Bên cạnh đó, Ban Tiếp công dân còn phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự tại trụ sở vào các ngày tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh; nắm chặt tình hình, diễn biến khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh cũng như những trường hợp khiếu nại vượt cấp, phối hợp hiệu quả trong việc xử lý khiếu nại đông người.
Đồng chí Vương Quốc Nam ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao kết quả đạt được trong thực hiện quy chế phối hợp tiếp công dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Tiếp công dân tiếp tục thực nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân. Các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong việc nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, các đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp. Thường xuyên tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi có tình huống phức tạp phát sinh hoặc có yêu cầu của lãnh đạo tỉnh. Đối với lực lượng Công an, cần phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân, các huyện, thị xã, thành phối hợp nắm bắt tình hình, diễn biến khiếu nại đông người vượt cấp để tham mưu xử lý kịp thời,hiệu quả; bảo vệ an ninh trật tự tại trụ sở vào các ngày tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh...
KIM NGỌC