Sóc Trăng cho F1 cách ly y tế tại nhà
Chiều ngày 25/11, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng cho biết: Thực hiện kết luận của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng về cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1, quản lý người nhiễm Covid-19 có tải lượng virút thấp, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế xây dựng hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đối với người tiếp xúc gần (F1), ngày 25/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã thống nhất với hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đối với người tiếp xúc gần (F1). Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các cấp triển khai ngay việc cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1, quản lý người nhiễm Covid-19 có tải lượng virút thấp.
Trước đó, ngày 03/11, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng đã có kết luận về việc cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1, quản lý người nhiễm Covid-19 có tải lượng virút thấp.
 
Theo đó, từng bước thực hiện việc cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1 ít nguy cơ), các trường hợp nhiễm Covid-19 có tải lượng virút thấp (chỉ số CT30) theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
 
Cụ thể, thực hiện việc cách ly y tế F1 tại nhà có đủ điều kiện. Thời gian cách ly y tế 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly (riêng người đã được cách ly tập trung 7 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày). Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần (vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly). Sau cách ly y tế, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Cách ly F1 tại nhà yêu cầu phải có phòng cách ly riêng và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly bảo đảm an toàn phòng chống dịch; kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện.
 
Với bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng đang được chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế có thể cho xuất viện vào ngày thứ 10 khi đảm bảo 2 mẫu bệnh phẩm liên tiếp (cách nhau tối thiểu 24 giờ) có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc tải lượng virút thấp (chỉ số CT30) và tiếp tục theo dõi, giám sát sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày. 
 
Bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh Sóc Trăng.
 
Với ca bệnh phát hiện tại cộng đồng (kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2) không có triệu chứng lâm sàng: Nếu có tải lượng virút thấp (chỉ số CT30) thì đưa vào cơ sở y tế cách ly (khu đệm) theo dõi. Trường hợp nhà có đủ điều kiện chống nhiễm chéo, không có người già, trẻ em phụ nữ mang thai thì tổ chức cách ly tại nhà. Sau 24h làm lại xét nghiệm.
 
Nếu tiếp tục có tải lượng virút thấp (chỉ số CT 30) hoặc kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì cho giám sát sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày.
 
Các trường hợp có chỉ số CT < 30 thì đưa vào khu điều trị, truy vết 1 trong vòng 3 ngày từ thời điểm phát dương tính trong cộng đồng.
 
Đối với người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của Bộ Y tế và trong thời gian tự theo dõi tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày, nếu có tái dương tính thì không cần cách ly điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và không cần thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch. Các trường hợp này cần tiếp tục được theo dõi y tế, nếu xuất hiện triệu chứng thì liên hệ ngay với cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi.
 
Kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, tín đồ các tôn giáo, người mắc và F0 đã điều trị khỏi bệnh thực hiện việc hỗ trợ cho bệnh nhân mắc Coid-19 tại các cơ sở điều trị.
 
Triển khai mô hình Trạm Y tế lưu động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19. Bố trí nhân lực, trang thiết bị thiết yếu cho phòng, chống Covid-19; trong đó, có ít nhất 2 bình loại 5 lít, túi oxy và 2 đồng hồ đo áp suất oxy; 2 mặt nạ thở oxy và các phụ kiện cần thiết khác để sử dụng oxy cho người bệnh. Đồ bảo hộ phòng chống lây nhiễm SARS-CoV-2; sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, dụng cụ lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm RT-PCR...
 
Cao Xuân Lương
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77347882

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.